Hướng dẫn 7 bước chăm sóc da mụn chuẩn y khoa

Hướng dẫn 7 bước chăm sóc da mụn chuẩn y khoa

Chăm sóc da mụn như thế nào tốt nhất luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Nếu không chăm sóc đúng cách, dễ khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, quý khách hàng không nên bỏ qua viết này, giúp nhanh chóng lấy lại được nét khỏe đẹp vốn có của làn da.

1. Nguyên nhân gây ra mụn

Nổi mụn ở tuổi dậy thì hoặc khi mang thai là hiện tượng bình thường, chúng xảy ra do tình trạng rối loạn nội tiết tố. Tuy nhiên, nếu không phải vì hai lý do trên, khách hàng nên kiểm tra lại loại mỹ phẩm mà mình đang sử dụng hoặc thói quen hàng ngày của bản thân. Ngoài ra, mụn trứng cá có thể liên quan đến một số bệnh lý về sức khỏe nếu thường xuất hiện ở những vị trí khác thường.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến da bị nổi mụn
Có rất nhiều nguyên nhân khiến da bị nổi mụn

2. Phân biệt các loại mụn trên mặt

Mụn là tình trạng các nang lông bị tắc nghẽn do dầu, vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào da chết gây ra. Bít tắc lỗ chân lông có thể gây ra một số loại mụn trứng cá. Tình trạng này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở thanh thiếu niên. Một số loại mụn mà mọi người thường gặp như:

  • Mụn đầu trắng (lỗ chân lông bị tắc) 
  • Mụn đầu đen (lỗ chân lông hở) 
  • Mụn sẩn: Nốt sưng nhỏ màu đỏ, mềm 
  • Mụn mủ (mụn nhọt): Là những nốt sẩn có mủ ở đầu mụn
  • Mụn bọc: Cục u lớn, cứng, đau nằm dưới da (nốt sần) 
  • Mụn nang: Cục u đau, chứa mủ dưới da

3. Quy trình 7 bước chăm sóc da mụn chuẩn y khoa

Với những ai bị mụn, quy trình chăm sóc là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chăm sóc đúng cách. Dưới đây là 7 bước chăm sóc da mụn cơ bản nhưng góp phần cải thiện tình trạng mụn:

Bước 1: Làm sạch da với sữa rửa mặt 

Dù thuộc kiểu da nào, rửa mặt luôn là bước đầu tiên trong mọi quy trình chăm sóc da. Sử dụng sữa rửa mặt hai lần một ngày giúp loại bỏ bụi bẩn gây ra. Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da mụn, khách hàng cần chú ý đến thành phần dịu nhẹ, không chứa sulfate và không gây kích ứng da. Đặc biệt, khi rửa mặt chỉ nên xoa nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh sẽ dễ làm tình trạng mụn nặng thêm.

Làm sạch da với sữa rửa mặt 
Bước 1: Làm sạch da với sữa rửa mặt

Bước 2: Tẩy tế bào chết 

Loại bỏ tế bào chết làm giảm tình trạng sạm da và giúp tế bào da mới hấp thụ toàn bộ dưỡng chất cho các bước chăm sóc da tiếp theo. Tẩy tế bào chết khoảng 2 lần/ tuần giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa mụn và thúc đẩy quá trình tái tạo da hiệu quả. Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cho da mụn, khách hàng nên cân nhắc sử dụng loại có chiết xuất từ ​​thiên nhiên, chỉ chứa một lượng nhỏ hạt tẩy tế bào chết hoặc hạt mịn để tránh những tổn thương không đáng có cho da mặt.

Bước 2: Tẩy tế bào chết 
Bước 2: Tẩy tế bào chết

Bước 3: Cân bằng da với Toner 

Bước này sẽ giúp làm sạch sâu lỗ chân lông đồng thời cân bằng độ pH tự nhiên của da. Bên cạnh đó, Toner còn giúp loại bỏ dầu thừa, giảm tình trạng mụn đầu đen, mụn cám và dưỡng ẩm cho da. 

Lưu ý: Hãy sử dụng những loại Toner không chứa cồn. Chúng sẽ phù hợp hơn với da mụn và da nhạy cảm.

Bước 3: Cân bằng da với Toner 
Bước 3: Cân bằng da với Toner

Bước 4: Đắp mặt nạ 

Mặt nạ sẽ giúp da được cung cấp nước và dưỡng chất cần thiết, kích thích quá trình tái tạo và nuôi dưỡng tế bào mới. 

Đối với da mụn, khách hàng nên chọn các loại mặt nạ có thành phần tự nhiên như trà xanh, mật ong, nha đam,… Lưu ý, không nên sử dụng các sản phẩm có chứa cồn, không tốt cho làn da mụn.

Bước 4: Đắp mặt nạ 
Bước 4: Đắp mặt nạ

Bước 5: Dưỡng ẩm 

Dưỡng ẩm là bước giúp phục hồi, cấp nước và bảo vệ da. Nhiều người cho rằng da dầu không cần cấp ẩm. Nhưng ngược lại, mọi loại da – kể cả da dầu mụn – đều cần dưỡng ẩm hàng ngày. Do đó, khách hàng không nên bỏ qua bước này. 

Lưu ý: Khi sử dụng kem dưỡng ẩm, hãy đợi 1-2 phút để kem thấm vào da rồi mới tiến hành các bước chăm sóc da tiếp theo.

Bước 5: Dưỡng ẩm cho da
Bước 5: Dưỡng ẩm cho da

Bước 6: Dùng kem chống nắng

Đây là bước rất quan trọng và cần thiết, dù hôm đó trời âm u thì khách hàng cũng không nên bỏ qua kem chống nắng. Đặc biệt đối với làn da bị mụn, nếu không chống nắng làn da càng dễ bị tổn thương. Ngoài ra, kem chống nắng làm giảm nguy cơ lão hóa sớm hoặc ung thư da. 

Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá và sợ kem chống nắng làm bít lỗ chân lông, hãy cân nhắc các sản phẩm có chứa kem thay vì các thành phần  nhờn hoặc hương liệu.

Bước 6: Dùng kem chống nắng
Bước 6: Dùng kem chống nắng

Bước 7: Dùng sản phẩm trị mụn

Ban đêm là thời điểm làn da ít tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi, mồ hôi,… Vậy nên sử dụng sản phẩm trị mụn lúc này sẽ mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị mụn và sẹo tốt hơn. 

Lưu ý, hãy sử dụng điều độ theo chỉ dẫn hoặc khuyến cáo của bác sĩ. Không nên bôi quá nhiều dễ dẫn đến khô da.

Bước 7: Dùng sản phẩm trị mụn
Bước 7: Dùng sản phẩm trị mụn

Chăm sóc da mụn đúng cách sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được cả thời gian lẫn tiền bạc. Quan trọng nhất, khi chúng ta giữ vệ sinh da mặt cũng như sử dụng loại sản phẩm chăm sóc da phù hợp, tình trạng mụn sẽ được cải thiện một cách rõ rệt. Chúc bạn sớm lấy lại được làn da sạch mụn, tươi sáng như ý.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *